Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) vừa cho biết, từ đầu năm tới nay, các tỉnh ĐBSCL đã đón hơn 10 triệu lượt khách tới tham quan.
Như vậy, lượng khách đến ĐBSCL 6 tháng qua đã tăng hơn 7% so với cùng kỳ năm 2010, trong đó có hơn 726.000 lượt du khách nước ngoài, tăng 14% và hơn 9 triệu lượt khách khách nội địa, tăng hơn 6% so với cùng kỳ năm trước. Tổng doanh thu du lịch ước đạt trên 1.759 tỉ đồng.
Mặc dù so với năm 2010, kết quả của ngành du lịch ĐBSCL 6 tháng qua đã có những tín hiệu đáng mừng. Tuy nhiên so với tiềm năng thì đó còn là một kết quả khá khiêm tốn. Đây là vùng sông nước, không chỉ có vẻ đẹp của thiên nhiên mà còn có một kho tàng văn hóa giàu bản sắc. Các miệt vườn của ĐBSCL thật sự thú vị với du khách đặc biệt là khách quốc tế. Các địa phương ở đây cũng đã khai thác loại hình du lịch homestay (du khách cùng ăn, cùng ở, cùng làm với nhà dân)nhưng các hoạt động du lịch này vẫn còn nhỏ lẻ, theo kiểu tự phát, thiếu chuyên nghiệp, đầu tư chưa bài bản, trình độ nhân lực chưa được đảm bảo.
Nói về nguyên nhân khiến du lịch ĐBSCL phát triển còn “khiêm tốn”, thì đã từ lâu rồi và cũng nhiều người cho rằng do “mạnh ai nấy làm” hay nói khác đi là tự phát, sự liên kết, phối hợp trong phát triển du lịch không chặt chẽ, không khoa học. Ở các tỉnh ĐBSCL có những nét văn hóa, thiên nhiên khá tương đồng vì vậy, khi ai cũng đi khai thác theo một kiểu thì dễ tạo ra những tour tương tự nhau, dễ gây nhàm chán cho du khách. Hơn nữa trong khâu quảng bá, xúc tiến cũng không có sự phối hợp nên còn nhỏ lẻ, chưa thật sự tạo được ấn tượng mạnh đối với du khách.
Hiệp hội Du lịch ĐBSCL cũng đã xác định, từ nay đến cuối năm 2011, để phát triển du lịch, cần tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm trong đó đặc biệt phải đẩy mạnh quảng bá du lịch đến du khách trong và ngoài nước.
Wednesday, August 3, 2011
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
No comments:
Post a Comment